Trang chủ / Y học phổ thông / Dưỡng chất vàng cho người thoát vị đĩa đệm

Dưỡng chất vàng cho người thoát vị đĩa đệm

Có một chế độ ăn hợp lý, khoa học hàng ngày là một điều rất quan trọng đối với tất cả mọi người, đặc biệt là những người thoát vị đĩa đệm.

thoat-vi-dia-dem

Để có thể điều trị và phòng bệnh một cách tốt nhất có thể, thì việc bạn phải làm chính là quan tâm chăm sóc sức khỏe của bản thân. Ngoài việc sử dụng các phương pháp điều trị như uống thuốc, vật lý trị liệu, người bị thoát vị đĩa đệm còn cần phải xây dựng cho mình một chế độ ăn hợp lý kết hợp với việc tập luyện thể thao điều độ. Việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng đóng góp không cho trong việc đẩy nhanh quá trình khỏi bệnh.

Uống thật nhiều nước

Thành phần chính cấu tạo nên các đĩa đệm ở cột sống chính là nước. Khi chúng ta uống đủ nước, cơ thể sẽ giữ được độ ẩm cần thiết, quá trình vận chuyển các chất dinh dưỡng cần thiết sẽ được đẩy nhanh. Từ đó cải thiện được các vấn đề ở đĩa đệm như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đĩa đệm.

Bên cạnh đó, uống nước còn giúp bạn duy trì được mức cân nặng hợp lý. Việc thừa cân sẽ khiến các mô mỡ và khối lượng dư thừa gây áp lực lên đĩa đệm và cốt sống, khiến cho bệnh tình trở nên nặng thêm và khó lành. Chính vì vậy, bạn nên uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày, vừa đào thải độc tố ra ngoài cơ thể vừa giúp đĩa đệm được hoạt động hiệu quả.

Bổ sung thực phẩm giàu acid béo omega – 3

Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, Acid béo omega – 3 có khả năng chống viêm, giảm đau một cách hiệu quả. Dó đó, đối với những người bị thoát vị đĩa đệm, cần tăng cường bổ sung omega – 3. Dưỡng chất này có chứa nhiều trong các loại hạt như đậu nành, quả óc chó, hạnh nhân, mắc ca… Ngoài ra, các loại cá như các hồi, cá mập, cá thu… cũng là nguồn cung cấp omega – 3 dồi dào.

Tăng cường thực phẩm giàu Vitamin A, C, D

thoat-vi-dia-dem-1

Vitamin A, C, D là các loại vitamin rất quan trọng với sức khỏe xương khớp, rất tốt cho người thoát vị đĩa đệm, cần được bổ sung trong khẩu phần ăn hàng ngày

Vitamin C có vai trò quan trọng trong việ hình thành và phát triển collgen, giúp đẩy nhanh quá trình lành bệnh của đĩa đệm tổn thương. Ngoài ra, nó còn làm chất chống viêm hiệu quả và khiến sức đề kháng của cơ thể được tăng cường. Thực phẩm giàu vitamin C tự nhiên bao gồm các loại cây hó múi họ cam chanh như quýt, bưởi, cam… hoặc một số loại trái cây, rau củ khác như dứa, xoài, quả mọng, kiwi, bông cải xanh, khoai lang, ớt đỏ.

Vitamin A là chất chống oxy hóa tốt, giúp bạn có khả năng chiến đấu chống lại bệnh tật và sửa chữa các mô bị bệnh trong cơ thể, bao gồm đĩa đệm cột sống. Nguồn vitamin A dồi dào thường có trong sữa và các chế phẩm từ sữa, cà rốt, bí ngô, bông cải xanh hay cải bó xôi. Tuy nhiên, bạn chỉ nên bổ sung vitamin A với lượng hợp lý. Nếu liều lượng vitamin A vượt quá 2.000mg mỗi ngày có thể làm xương suy yếu, dễ nứt gãy.

Vitamin D rất cần thiết cho việc hấp thụ và chuyển hóa canxi của cơ thể, giúp bảo vệ khung xương chắc khỏe và làm tăng sức mạnh cơ bắp. Bạn nên tăng cường uống sữa, ăn lòng đỏ trứng, ngũ cốc, gan… là những thực phẩm giàu vitamin D.

Ăn nhiều thực phẩm giàu canxi

thoat-vi-dia-dem-2

Canxi là thành phần chính cấu tạo nên xương. Chính vì vậy, bạn cần bổ xung thật nhiều canxi cho cơ thể, để xương luôn chắc khỏe và cột sống được khỏe mạnh. Canxi có thể tìm thấy trong các loại rau lá xanh như cải bó xôi, cải xoăn; các loại đậu như đậu hà lan, đậu nành; trong các hồi, các loại hạt và sữa…

Duy trì một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng cùng một lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn chữa lành hội chứng thoát vị đĩa đệm.

Bình luận về bài viết

Đánh giá bài viết

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...